Diễn đàn xuất khẩu 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu liên tục biến động, xu hướng bảo hộ thương mại ngày càng rõ rệt, cùng những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn xanh và số, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã trở thành yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp với và Ủy ban Nhân dân TP.HCM đồng tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu 2025. Sự kiện diễn ra vào chiều ngày 04/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), trong khuôn khổ chuỗi hoạt động “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025” kết hợp cùng Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2025).

Diễn đàn xuất khẩu, cùng các hội thảo, tọa đàm, các hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo 2025 là Chuỗi sự kiện được Bộ Công Thương triển khai trong khuôn khổ Đề án của Chính phủ về thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030. Mục đích của Diễn đàn là thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước từ đó hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế thị trường biến động nhanh và khó lường.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với người mua nước ngoài

Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing năm nay đã ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 400 doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Viet Nam International Sourcing 2025 còn đón tiếp đông đảo các đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ La Tinh và các nước khu vực Đông Âu. Riêng phiên chính của Diễn đàn Xuất khẩu 2025, với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, đã thu hút hơn 450 đại biểu đến từ các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, cùng sự tham gia của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định, Diễn đàn Xuất khẩu 2025 là kênh trao đổi trực tiếp giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, giúp cộng đồng xuất khẩu Việt Nam cập nhật kịp thời các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng mới tại các thị trường nhập khẩu. Đây cũng là nơi kết nối hiệu quả với hơn 300 nhà phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động nhanh, khó lường, chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt nguy cơ gián đoạn, việc tổ chức Diễn đàn càng có ý nghĩa quan trọng, giúp doanh nghiệp nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội và đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển xuất khẩu bền vững.

Bà Thắng nhấn mạnh, với sự đồng hành của Nhà nước và làn sóng quan tâm mạnh mẽ từ các nhà mua hàng quốc tế, mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 hoàn toàn khả thi, nếu doanh nghiệp Việt chủ động nắm bắt cơ hội và đổi mới năng lực cạnh tranh.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết: số lượng các đoàn thu mua tăng gấp 1,5 lần so với năm 2024. Họ coi Việt Nam là thị trường chiến lược của họ. Bộ Công Thương đang triển khai Đề án đưa hàng việt đi ra nước ngoài, giúp cho DN đưa hàng lên giá, kệ của các tập đoàn nước ngoài như Walmart, Lulu, Central Retail, Aeon... Đó là cách thâm nhập vào thị trường các nước hiệu quả nhất. Hiện Bộ đang đàm phán với 17 thị trường thương mại tự do: Trung Đông, Ai Cập, Pakistan, Nam Mỹ...

TP.HCM tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường quốc tế

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), cho biết TP.HCM nhận thức rất rõ rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh. Ngoài ra, ITPC phải tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 75 hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư được tổ chức; trong đó tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn được tổ chức trong nước và nước ngoài, Giám đốc ITPC cho biết.

Ông Lữ nhận định TP.HCM ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố, nhóm ngành sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu giảm, khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu, ông Lữ nhấn mạnh, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối toàn cầu. Theo ông Lữ, việc các đoàn thu mua trực tiếp xuống tận nhà máy, vùng nguyên liệu để khảo sát sẽ giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội ký kết hợp tác lâu dài, thay vì chỉ dừng lại ở các đơn hàng mùa vụ.

Ban Tổ chức cho biết: có khoảng 60 Thương vụ và chi nhánh Thương vụ trên thế giới tham gia mời đoàn tham dự sự kiện, cùng với hơn 3000 cuộc hẹn B2B được ban tổ chức sắp xếp, bên cạnh khoảng 5.000 cuộc B2B tự do tại các gian hàng cho thấy sức hút mạnh mẽ của sự kiện, đồng thời khẳng định niềm tin và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn, các chuyên gia đã có những đánh giá thẳng thắn về thực trạng xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm của từng ngành hàng chủ lực; đồng thời đưa ra những khuyến nghị thiết thực, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của sản phẩm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường,...

Đồng thời, doanh nghiệp cũng hướng đến mục tiêu sản xuất xanh bền vững, góp phần đưa các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tham gia sâu và hiệu quả vào các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.